Chỉ Khi Có Đủ Cảm Giác An Toàn, Mới Có Thể Cùng Trẻ Vượt Qua Sự Lo Lắng Khi Phải Chia Xa Sau Khi Bắt Đầu Đi Học.

Chỉ Khi Có Đủ Cảm Giác An Toàn, Mới Có Thể Cùng Trẻ Vượt Qua Sự Lo Lắng Khi Phải Chia Xa Sau Khi Bắt Đầu Đi Học.

Chỉ Khi Có Đủ Cảm Giác An Toàn, Mới Có Thể Cùng Trẻ Vượt Qua Sự Lo Lắng Khi Phải Chia Xa Sau Khi Bắt Đầu Đi Học.

 

Không có cuốn sách nào có thể giải quyết ngay lập tức những khó khăn khi lần đầu tiên đối mặt với sự chia ly, mà điều này cần sự giao tiếp và luyện tập liên tục giữa cha mẹ và con cái thông qua cuộc sống và việc đọc sách. Trên nền tảng của cảm giác an toàn đầy đủ, ngay cả khi trải qua những thất bại, chắc chắn bạn sẽ tìm được cách thức đi học phù hợp cho “tân binh” của gia đình bạn.

Thông thường, nguyên tắc phát triển vận động của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là "từ trên xuống dưới (từ đầu đến chân)" và "từ gần đến xa (từ thân đến tứ chi)". Điều này cũng tương ứng với sự phát triển hành vi xã hội của chúng, bắt đầu từ cái tôi trung tâm, dần dần mở rộng ra bên ngoài và tương tác với người khác. Qua mỗi lần đồng hóa và điều chỉnh, trẻ sẽ phát triển thành phiên bản độc đáo của chính mình.

 

Khi đọc cuốn "Bộ sách tranh về sự trưởng thành của tiểu ác ma Nini – Loạt truyện về những 'tân binh' ở lớp mầm non" mới xuất bản gần đây, tôi thực sự khâm phục các tác giả và nhà xuất bản. Bộ sách này đi theo từng bước phát triển của trẻ nhỏ, từ việc nhận thức về bản thân, dần dần mở rộng tương tác với người khác và (tạm thời) rời xa người chăm sóc chính để khám phá thế giới mới một cách độc lập.

 

 

Để hiểu rõ hơn phản ứng của trẻ nhỏ đối với bộ sách này, tôi đã đọc cùng bé Shang En, bé vừa tròn 2 tuổi. Trong quá trình đọc, tôi có thể thấy cách bé hiểu câu chuyện, đánh giá hành động của các nhân vật, liên kết với trải nghiệm hàng ngày của bé, và quan trọng nhất là bé có thích nội dung sách hay không.

 

Cuốn sách "Cho tớ mượn nhé! Không, Nini không muốn!" mô tả tình huống tương tác giữa trẻ nhỏ và bạn bè đồng trang lứa, sử dụng hành động phổ biến là "tranh giành đồ chơi" để giúp trẻ rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Điều thú vị là, khi bé Shang En thấy Nini không muốn chia sẻ chú sư tử nhồi bông yêu thích với bạn, bé đã vỗ nhẹ Nini và nói lớn: "Nini, không được như vậy!" Có lẽ bé đã từng gặp tình huống tương tự ở nhà trẻ và hiểu rằng đồ chơi nên được chia sẻ với bạn bè. Khi Nini tự ý "mượn chơi" đồ chơi của bạn mà không được phép, thậm chí gây ra rắc rối, sự cứu giúp kịp thời của bạn đã giúp hai đứa trẻ tìm được cách hòa thuận với nhau.

 

Mặc dù trong truyện, hai người mẹ của hai đứa trẻ chỉ xuất hiện ba lần, nhưng thực tế, họ luôn ngồi gần đó, quan sát mà không can thiệp vào xung đột của trẻ. Họ chờ đợi trong điều kiện an toàn, để trẻ tự tìm ra cách giải quyết vấn đề. Ban đầu, tôi không để ý đến sự hiện diện của hai người lớn này, cho đến khi bé Shang En đọc đến đoạn cuối của câu chuyện và hỏi vài lần: "Mẹ đâu rồi?" Lúc đó, tôi mới nhận ra rằng, trong hành trình nuôi dạy con cái, cha mẹ cần học cách yên tâm và buông tay, không vội vàng chỉ bảo trẻ phải làm gì, vì cuộc sống luôn có cách giải quyết cho mọi vấn đề.

 

Trong cuốn "Nini muốn đi xe buýt!", Nini bắt đầu hứng thú với việc đi xe buýt đến trường. Mẹ của Nini đã tận dụng sự tò mò của cô bé về trường mẫu giáo, dẫn cô bé đứng ngoài hàng rào để quan sát các bạn nhỏ đang chơi đùa trong sân chơi. Điều này khiến bé Shang En liên tưởng đến việc mỗi ngày sau khi tan học từ trung tâm chăm sóc trẻ, cô bé cũng thường đi qua sân chơi ngoài trời của trường tiểu học. Bé rất thích đứng ngoài hàng rào để nhìn các anh chị chạy nhảy, leo trèo, và thường nói với mẹ: "Lớn lên con cũng sẽ được chơi như vậy!" Điều này vô hình chung đã tăng thêm động lực cho bé về việc đi học, và cũng giúp cha mẹ thêm phần yên tâm khi gửi con đến trường.

Sau khi quan sát trường mẫu giáo, cuối cùng cũng đến ngày "Nini đi học! Ngày đầu tiên ở mẫu giáo". Tôi rất thích cách câu chuyện không chỉ thể hiện sự háo hức của Nini khi muốn đi học, mà còn vẽ ra những cảm xúc lo lắng, sợ hãi của một số trẻ khác trong ngày đầu tiên đến trường. Điều này phản ánh chân thực môi trường học đường. Nini năng động và hiếu kỳ, khi đến môi trường mới, đã khám phá rất tích cực. Kết quả của sự phấn khích này là không tránh khỏi vài va chạm nhỏ với bạn bè. Dù Nini khóc buồn, nhưng cô bé cũng học được một bài học, và dưới sự an ủi của cô giáo và sự hài hước của hiệu trưởng, Nini đã thay đổi tâm trạng. Trong tiếng hát của bài "Bé khỏe mạnh", Nini đã trải qua ngày đầu tiên đi học đầy cảm xúc.

Phần mà bé Shang En thích nhất là đoạn cuối câu chuyện, khi mẹ đến đón Nini sau giờ học. Dù Nini có vẻ dũng cảm ở trường, không khóc tìm mẹ, nhưng khi tan học, cô bé lại rất vui mừng và xúc động khi được ôm mẹ, mắt rơm rớm nước mắt. Điều này hoàn toàn phản ánh tâm trạng của Shang En. Mỗi lần tôi đến nhà trẻ để đón bé, qua tấm kính, tôi có thể thấy bé chỉ tay ra ngoài, nhảy nhót mừng rỡ khi thấy mẹ: "Mẹ đến đón con về nhà rồi!"

Sau khi đọc xong ba cuốn sách cùng bé Shang En, sáng hôm sau bé đã chỉ vào sách đòi đọc lại câu chuyện về Nini. Trong lần đọc thứ hai, tôi để bé có nhiều cơ hội tham gia kể chuyện hơn. Bé bắt đầu kể lại các câu chuyện về Nini và bạn bè cùng chơi nghịch bùn, đếm các đồ chơi trong sân chơi của trường mẫu giáo và nhắc nhở Nini không được chơi đồ chơi quá mạnh bạo. Có vẻ như bé đã chuẩn bị và mong đợi nhiều hơn về việc đi học.

Nếu có phụ huynh hỏi tôi: Nên đọc sách tranh nào với con để giải quyết lo lắng và chống đối của chúng khi đi học? Tôi sẽ trả lời: Không có cuốn sách nào có thể ngay lập tức giải quyết khó khăn lần đầu tiên đối mặt với sự chia ly. Thay vào đó, cần sự giao tiếp và luyện tập liên tục giữa cha mẹ và con cái thông qua cuộc sống và việc đọc sách. Trên nền tảng cảm giác an toàn đầy đủ, ngay cả khi trải qua thất bại, bạn sẽ tìm được cách thức đi học phù hợp cho 'tân binh' của gia đình. Hãy cho trẻ thời gian để làm quen với môi trường mới và xây dựng các mối quan hệ mới. Con đường đi học sẽ ngày càng tốt đẹp hơn, giống như tôi và bé Shang En, chúng tôi cũng đang cố gắng học hỏi trên con đường này.

 

Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận